ขนม ผลไม้ และ ดนตรีไทยของชาวไทย


[ 17 พ.ค. 2557 ] - [ 18278 ] LINE it!

ขนม ผลไม้ และ ดนตรีไทยของชาวไทย

 

ขนม ผลไม้ และ ดนตรีไทยของชาวไทย

     ขนมไทยดั้งเดิมมีส่วนผสมคือ  แป้ง  น้ำตาล  กะทิ  เท่านั้น  ส่วนขนมที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ  เช่น  ทองหยิบ  ทองหยอด  เม็ดขนุนนั้น  มารี  กีมาร์  เดอ  ปีนา  (ท้าวทองกีบม้า)  หญิงสาวชาวโปรตุเกสเป็นต้นตำรับ

 


ทองหยิบ


ทองหยอด

ฝอยทอง

ขนมชั้น

ทองเอก

เม็ดขนุน

จ่ามงกุฎ

เสน่ห์จันทร์

ขนมถ้วยฟู

 

     คนไทยมีความเชื่อเรื่องขนมไทย  คือมักจะนำขนมมงคล  9  อย่างไปประกอบเครื่องคาวหวานในพิธีมงคล  เพราะมีชื่อและความหมายที่เป็นสิริมงคล  ได้แก่  ทองหยิบ  ทองหยอด  ฝอยทอง  ขนมชั้น  ทองเอก  เม็ดขนุน  จ่ามงกุฎ  เสน่ห์จันทร์  และขนมถ้วยฟู

      คนไทยมักถือเคร็ดจากชื่อและลักษณะขนมนั้นๆ  เช่น  ฝอยทอง ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้นยาว  นิยมใช้ในงานแต่งงานเพราะเชื่อว่าจะทำให้คู่บ่าวสาวอยู่ด้วยกันยืนยาว

ผลไม้ไทย

     ประเทศไทยอุดมด้วยผลไม้ทุกฤดูกาล  ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง  แตงโม  กล้วย  สับปะรด  มะเฟือง  ทุเรียน  เงาะ  ละไย  ลองกอง  มะพร้าว  ขนุน  น้อยหน่า  มังคุด  มะปราง  ฯลฯ

     ดนตรีไทยส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย  จีน  อินโดนีเซีย  มีเครื่องดนตรีทั้งดีด  สี  ตี  และเป่า  มักเล่นประสานเสียงกันเป็นวง  วงดนตรีไทย  แบ่งออกเป็น  3  ประเภท  คือ  วงปี่พาทย์  วงเครื่องสาย  และวงมโหรี  เพลงที่บรรเลงมักใช้ประกอบการขับร้องเพลงไทยเดิม  หรือเป็นเพลงบรรเลงประกอบ  การแสดงโขน  ละคร

            เครื่องดนตรีไทยแบ่งออกเป็น  4  ประเภท  คือ  เครื่องดีด  เครื่องสี  เครื่องตี

เครื่องดีด  เช่น  จะเข้

เครื่องดีด  จะเข้

 

     จะเข้เป็นเครื่องดีดของไทยที่แพร่หลายในปัจจุบัน  ตัวเครื่องดีดทำด้วยงาช้างหรือกระดูดสัตว์เหลากลม  เรียวแหลม  พันไว้กับนิ้วชี้มือที่จะดีด

 

เครื่องสี  เช่น  ซอสามสาย

เครื่องสี ซอสามสาย

 

     ซอสามสายคือซอของไทยที่มีมาแต่โบราณ  ใช้บรรเลงประกอบในพระราชพิธีต่างๆ  ซอสามสายนี้ทำจากกะลามะพร้าวตัดขวางให้เหลือพูทั้งสามอยู่ด้านหลัง  ขึงหน้าด้วยหนังแพะหรือหนังวัว  มีคันตั้งขึ้นไป  สายทั้งสามนั้นทำด้วยไหมหรือเอ็นส่วนคันชักขึงด้วยเส้นหางม้าหลายๆ เส้น

 

เครื่องตี  เช่น  ระนาด

เครื่องตี  ระนาด

 

     ระนาดเป็นเครื่องดนตรีไทยชนิดหนึ่ง  มีลักษณะเป็นลูกระนาดร้อยด้วยเชือก  แขวนไว้กับราง  มีไม้ตีจำนวน  2  อัน  สำหรับตีลูกระนาดให้เกิดเป็นท่วงทำนอง  ระนาดของไทยนั้นมีด้วยกัน  4  ชนิด  ดังนี้  ระนาดเอก  ระนาดเหล็ก  ระนาดทุ้ม  และระนาดทุ้มเหล็ก

 

เครื่องเป่า  เช่น  ปี่

เครื่องเป่า

 

     ปี่เป็นเครื่องดนตรีไทย  ทำด้วยไม้  กลึง  ให้เป็นรูปบานหัวบานท้าย  ตรงกลางป่อง  เจาะภายในให้กลวง  มีรูจำนวน  6  รู  ด้านบนใส่ลิ้นปี่ที่ทำด้วยใบตาล  ปี่ของไทยมี  3  ชนิด  ได้แก่  ปี่นอก  ปี่กลาง  และปี่ใน

พระอภัยมณี ตอน หนีนางผีเสื้อสมุทร

 

     ปี่เป็นอาวุธที่พระอภัยมณี  ตัวเอกในเรื่อง  พระอภัยมณี  ของสุนทรภู่  ใช้สำหรับเป่าให้นางผีเสื้อสมุทรขาดใจตายนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้องกับขนม ผลไม้ และ ดนตรีไทยของชาวไทย
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

วิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผลวิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผล

ส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว