เทศกาล อาหาร และการแต่งกาย ของประเทศมาเลเซีย


[ 3 พ.ค. 2557 ] - [ 18302 ] LINE it!

เทศกาล  อาหาร  และการแต่งกาย ของประเทศมาเลเซีย

 

เทศกาล  อาหาร  และการแต่งกาย ของประเทศมาเลเซีย

 

ฮารีรายออิดิลฟิตรี้

     จัดขึ้นหลังเดือนเราะมะฎอน (เดือนแห่งการถือศีลลอดมุสลิมทั่วโลก)  โดยเริ่มตั้งแต่สิบวันสุดท้ายของเดือนเราะมะฎอน   ในตอนเช้ามุสลิมในประเทศมาเลเซียจะเดินทางไปละหมาดร่วมกันที่มัสยิด  จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมกุโบร์หรือสุลานของบรรพบุรุษ  นอกจากนี้ยังมีการทำความสะอาดบ้านและสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่  และถือเป็นเทศกาลที่ชาวมุสลิมจะเปิดบ้านตลอดวันเพื่อต้อนรับญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงที่จะมาเยี่ยมเยือน ในประเทศมาเลเซีย

เทศกาล  ฮารีรายออิดิลฟิตรี้  ประเทศมาเลซีย

 

ทีปวาลี

     คือเทศกาลฉลองขึ้นปีใหม่ของชาวฮินดู  “ทีปวาลี” เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่า  แถวแห่งแสงไฟ  ชาวฮินดูจะจุดตะเกียงสว่างไสวไปทั่วบ้านเรือนและตามท้องถนนเพื่อเป็นการบูชาพระลักษมี  แสงไฟเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและการมีชัยเหนือปีศาลร้าย  จัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนตามปฏิทินฮินดู  ชาวบ้านจะเดินทางไปวัดเพื่อสวดมนต์

เทศกาล  ทีปวาลี  ประเทศมาเลเซีย

ตรุษจีน

     คือเทศกาลตรุษจีนเป็นการเฉลิมฉลองในช่วงเวลา 15  วัน  ตั้งแต่วันแรกตามปฏิทินจันทรคติแบบจีน  เป็นเทศกาลแห่งความสุขของชาวมาเลย์ เชื้อสายจีน  มีการแจกเงินให้ลูกหลาน  เรียกว่า “อั่งเปา”  และให้ส้มแมนดารินเป็นจำนวนคู่เพื่อความโชคดี 

เทศกาล  ตรุษจัน  ประเทศมาเลเซีย

 

     ด้วยวัฒนธรรมที่ผสมผสานจากหลากหลายเชื้อชาติ   ทำให้อาหารของมาเลเซียมีความหลากหลาย  ทั้งด้านเครื่องปรุง  วิธีการทำ  และรสชาติอาหารการกินจึงถือเป็นเสน่ห์ประจำชาติอย่างหนึ่งของมาเลเซีย

     อาหารมาเลเซียมีลักษณะเด่นที่การใช้สมุนไพร  เครื่องเทศ  พริก  และมักใช้ผงกะหรี่  โดยมี “ข้าว”  เป็นอาหารจานหลักในทุกมื้อ

     อาหารมาเลเซียส่วนใหญ่เรียกได้ว่าเป็นอาหารมุสลิม  ไม่ใช้เนื้อหมูและไม่ใส่ไวน์  เนื้อสัตว์ที่นิยมรับประทานคือ  เนื้อไก่  เนื้อวัว  เนื้อแพะ  เนื้อแกะ  และอาหารทะเล

 

นาซิเลอมัก

     เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของมาเลเซีย  เป็นข้าวผัดกับกะทิและสมุนไพร  เสริ์ฟพร้อมปลากะตักทอดแตงกวาหั่น  ไข่ต้มสุก  และถั่วอบ  นาซิ  เลอมักแบบดั้งเดิมจะห่อในใบตองและรับประทานอาหารเช้า

มะละกอเป็นผลไม้ประจำชาติของมาเลเซีย

     ชาวมาเลเซียตอนใต้ของประเทศนิยมใช้กะทิทำอาหารขณะที่ชาวปีนังนิยมใช้ผงกะหรี่ 

 

อาหาร นาซิเลอมัก ประเทศมาเลเซีย

อาหารมาเลย์

     ชาวมาเลเซียใช้วัตถุดิบภายในประเทศในการปรุงอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าว  ตะไคร้  มะนาว  หรือเครื่องเทศต่างๆ  และมักมีเครื่องเคียงรสชาติเผ็ดร้อนเป็นส่วนประกอบ

ซัมบัล

      คือ  เครื่องจิ้มคล้ายน้ำพริกกะปิของคนไทย  ทำจากพริกป่น  หัวหอมและน้ำมะขาม

 

อาหาร ซัมบัล ประเทศมาเลเซีย

สะเต๊ะ

      เป็นอาหารที่รู้จักแพร่หลาย  นิยมใช้เนื้อวัวหรือเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ย่างบนเตาถ่าน  รับประทานกับน้ำจิ้มรสชาติหวานหอมเผ็ดและเครื่องเคียง  เช่น  แตงกวา  หัวหอมหรือข้าวต้มมัด


อาหาร สะเต๊ะ ประเทศมาเลเซีย

 

อาหารจีน

      ชาวมาเลย์เชื้อสายจีนนิยมรับประทานข้าวและกับข้าวหลายชนิดที่ปรุงจากเนื้อสัตว์และผัด  มีรสชาติไม่เผ็ดร้อน  นอกจากนี้ยังมีบะหมี่และก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารยอดนิยมด้วย

 

งาโพฝาน

      ข้าวอบหม้อดินราดด้วยซอสถั่วเหลือง  พร้อมเนื้อไก่  เห็ด  ไส้กรอก  และผักหลายชนิด

 

อาหาร งาโพฝาน ประเทศมาเลเซีย

อาหารอินเดีย

นาซิกันดาร์

      เป็นอาหารอินเดียมุสลิมที่ได้รับความนิยมมาก (ในภาษามาเลย์  คำว่า  “นาซิ”  หมายถึงข้าว )  ประกอบด้วยข้าวสวยรับประทานกับแกงกะหรี่ไก่หรือปลา  หรืออาจรับประทานคู่กับแป้งแผ่นอย่างจาปาตีหรือโรตี

 

อาหาร นาซิกันดาร์ ประเทศมาเลเซีย

อาหารย่าหยา

บ้าบ๋า – ย่าหยา

     เป็นชนพื้นเมืองชาวจีนของมาเลย์  มีวิธีการปรุงอาหารที่ประณีต  และนิยมนำเครื่องเทศมาผสมผสานในอาหารได้อย่างเลิศรสนอกจากมีซอสหรือเครื่องแกงที่ได้จากการคั้นเมล็ดผลไม้  เพิ่มความกลมกล่อมให้อาหารด้วย

เอนเช่คาบิน

      เป็นทั้งอาหารหลักและอาหารว่าง  ทำจากไก่หั่นเป็นชิ้นหมักในซอสถั่วเหลือง  ปรุงรสด้วย เกลือ  พริกไทย  พริกป่น  และผงกะหรี่นำไปคลุกแป้งแล้วทอดในน้ำมันร้อนๆ

 

อาหาร เอนเซ่คาบิน ประเทศมาเลเซีย

อาหารโปรตุเกส

     ได้รับอิทธิพลในช่วงที่ชาวโปรตุเกสเข้ามาตั้งถิ่นฐานบริเวณแหลมมะละกาวัฒนธรรมกับการปรุงอาหารใกล้เคียงกับชาวบ้าบ๋า – ย่าหยา  แต่มีความโดดเด่นในเรื่องส่วนผสมที่ได้รับจากเครื่องเทศ  สมุนไพร  ตะไคร้  เพิ่มรสชาติด้วยน้ำส้มสายชู น้ำมะนาว  น้ำมะขาม  และผลไม้รสเปรี้ยว  เช่น  สับปะรด  มะเฟือง

 

อาหารโปรตุเกส ประเทศมาเลเซีย

 

     ชุดประจำชาติของประเทศมาเลเซีย ชุดของผู้ชายเรียกว่า บาจูเมลายู  (Baju Melayu)  ประกอบด้วยเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวทำจะผ้าไหม  ผ้าฝ้าย  หรือพอลิเอสเตอร์ที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้าย  ส่วนชุดของผู้หญิงเรียกว่า  บาจูกูรุง  (Baju  Kurung)ประกอบด้วยเสื้อคลุมแขนยาวและกระโปรงยาว

ชุดประจำชาติของประเทศมาเลเซีย

 

     การแต่งกายโดยทั่วไปของชาวมาเลย์แตกการตามประเพณีนิยมของแต่ละเชื้อชาติ  เช่น  ผู้หญิงนุ่งโสร่งปาเต๊ะสีสด  มีลวดลายดอกไม้สวยงาน  สวมเสื้อแขนยาวถึงข้อมือปล่อยชายเสื้อไว้นอกโสร่ง  บางคนจะมีผ้าบางๆคลุมศีรษะ  คลุมไพล่  ชาวมลายูนิยมเสื้อผ้าสีสดใสมีลวดลายใบไม้ดอกไม้สลับสีกัน  ส่วนผู้ชายนุ่งโสร่งและสวมเสื้อแขนยาว  บางคนสวมหมวด  ใช้ผ้าโพกศีรษะ  คนแก่มักมีผ้าคล้องไหล่

บทความที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล  อาหาร  และการแต่งกาย ของประเทศมาเลเซีย

อาเซียน 10 ประเทศ

การปกครองเมืองของประเทศมาเลเซีย

ทำมาค้าขายของประเทศมาเลเซีย

มาเลเซียหนึ่งในประชาคมอาเซียน

พูดจาภาษามลายูและรู้จักศาสนาของชาวมาเลเซีย

วัฒนธรรม ประเพณี เกม และการละเล่นพื้นเมืองของประเทศมาเลเซีย

เป็น อยู่ คือ วิถีชีวิตชาวมาเลเซีย

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

วิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผลวิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผล

ส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว