วีสตาร์มองโกเลีย แสงสว่างแห่งชาวพุทธ บนดินแดนเจงกิสข่าน


[ 2 ก.พ. 2555 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
V-Star Change the World ครั้งที่ 6


วีสตาร์มองโกเลีย
แสงสว่างแห่งชาวพุทธ บนดินแดนเจงกิสข่าน

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    ระยะเวลากว่า 3 เดือน ตั้งแต่กันยายน ถึงธันวาคม พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา นับเป็นช่วงเวลาที่ประเทศมองโกเลียสว่างไสวจากพลังแห่งความดี ภายในตัวของเหล่าเด็กดีวีสตาร์ ที่มารวมกันกว่า 8,500 คน จากโรงเรียน 44 แห่ง ในเมืองหลวงอูลานบาตอร์ เด็กทุกคนต่างมุ่งมั่นที่จะฝึกฝนตนให้เป็นคนดีด้วยการบ้าน 10 ข้อ และกิจกรรม 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย รวมถึงกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมมากมายที่เหล่าเด็กดี V-Star ได้ออกไปช่วยเหลือ บริจาคทรัพย์สิ่งของให้กับผู้ด้อยโอกาส และคนชราที่ไม่มีใครดูแล ซึ่งที่ผ่านมาตลอด 3 ปี โครงการวีสตาร์มองโกเลียสร้างเด็กดีได้แล้วกว่า 30,000 คน และได้จัดงานจุดประทีป ลอยโคมวันวิสาขบูชาถวายเป็นพุทธบูชาเป็นปีที่ 4 แล้ว

    ซูล่า อายุ 23 ปี เป็นนักศึกษาแพทย์แผนโบราณ ปีที่ 6  ที่ มหาวิทยาลัยเฮลตี้ ไซแอนซ์ เมดิซิน  (Healthy Science Medicine University) ปัจจุบันเป็นประธานชมรมพุทธศาสตร์  IBS  Of  Mongolia รุ่นที่ 3 เล่าว่า 
 


ซูล่า   ประธานชมรมพุทธศาสตร์  IBS Of  Mongolia
 
     “ชมรมพุทธมองโกเลียได้มีกิจกรรมที่เกิดขึ้นอย่างตลอดต่อเนื่อง และได้เช่าสำนักงานเพื่อใช้เป็นที่ทำการของชมรม IBS of Mongolia ทำให้ทีมงานมีสถานที่รวมตัวกัน เพื่อมาประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ ทำงานเป็นทีม สมาชิกทุกคนได้นั่งสมาธิ และพูดคุยประชุมงานกันในทุกวันอาทิตย์ วันอังคาร วันพฤหัส ทำให้ทุกคนเข้าใจซึ่งกันและกัน ผ่านปัญหาทุกอย่างไปได้ด้วยดี ทุกวันเสาร์ จะมีการนั่งสมาธิออนไลน์ กับพระอาจารย์ที่เมืองไทย และทุกอาทิตย์ต้นเดือน ได้จัดพิธีบูชาข้าวพระถ่ายทอดสดจากวัดพระธรรมกาย ประเทศไทย ซึ่งพวกเราชอบกันมากๆ เพราะกิจกรรมนี้ทำให้พวกเรามีความเลื่อมใสในพระรัตนตรัยมากยิ่งขึ้น”
 
 
สมาชิกชมรมช่วยกันอาราธนารูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประดิษฐานที่สำนักงาน

 
 
การประชุมกันของสมาชิกชมรม IBS Of Mongolia

 
 
พระอาจารย์จากเมืองไทยกำลังนำนั่งสมาธิออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต

 
  
 สมาชิกชมรมได้ร่วมพิธีบูชาข้าวพระพร้อมกับวัดพระธรรมกาย


          ในปีนี้จากการทำกิจกรรมของเหล่าเด็กดี V-Star มองโกเลีย ก็ได้สุดยอดยุวชน ยุวโพธิสัตว์ ลูกหลานเจงกิสข่านชาวมองโกเลีย รวมทั้งผู้อำนวยการ ผู้ประสานงาน และคุณครูดีเด่น ได้แก่ รางวัลชนะเลิศด้านผู้อำนวยการดีเด่น คือ คุณตัสซึรึก  กันโอย่า ผู้อำนวยการโรงเรียน  114  ,  รางวัลชนะเลิศด้านผู้ประสานงานและสร้างสรรค์กิจกรรมดีเด่น คือ  คุณปัจจาระวัน  เอ็กตอต่อถึก  จากโรงเรียน 54 , รางวัลชนะเลิศ ด้านคุณครูดีเด่น คือ คุณซูกุรึ  อ็อกกอนทูย่า จากโรงเรียน 93 
 

 
ผู้ที่ได้รับรางวัล คือ ผู้อำนวยการดีเด่น  (ซ้ายมือ) , 
คุณครูดีเด่น (คนกลาง),   
ผู้ประสานงานและสร้างสรรค์กิจกรรมดีเด่น (ขวามือ)

 
รางวัลชนะเลิศเด็กดีวีสตาร์มองโกเลีย อันดับ 1 คือ ด.ญ.ทูย่า  อีตารึนโจซึ
 

 
ด.ญ.ทูย่า  อีตารึนโจซึ  จากโรงเรียน 65
 
 
 อันดับที่ 2 คือ ด.ช.บัดบูรึง  เอ้กอัมมาซัง
 

 ด.ช.บัดบูรึง   เอ้กอัมมาซัง  จากโรงเรียน 51


อันดับที่  3 คือ ด.ญ.นารันทูย่า  เมียกกาม่านารัง


 
 ด.ญ.นารันทูย่า   เมียกกาม่านารัง  จากโรงเรียน 65
 
 
ซึ่งเด็กเหล่านี้ไม่เพียงเก่งและดีในด้านกิจวัตรกิจกรรมเท่านั้น แต่ยังค้นพบประสบการณ์ภายในสมกับเป็นแบบอย่างแห่งการฟื้นฟูศีลธรรมโลกด้วย 

          ด.ญ.ทูย่า เล่าว่า “หนูรู้สึกมีความสุขมากที่ได้นั่งสมาธิ หนูผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย ค่อยๆปรับใจนิ่ง ๆ เบาๆ นึกนิมิตเป็นดวงจันทร์หรือดวงอาทิตย์ พอนึกแล้วตัวขยายมีความสุข ตัวหนูเหมือนอยู่กลางดวงอาทิตย์ด้วย หนูมีความสุขมาก ๆ ค่ะ” 


 
ด.ญ. ทูย่า  ในท่า Peace Position


      และเมื่อถึงวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ 1 ล้านคน คณะครูอาจารย์, IBS of Mongolia และเด็กดีวีสตาร์มองโกเลีย     ในฐานะทูตแห่งสันติภาพ ก็ไม่รอช้าที่จะมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้วยการแสดงพื้นเมืองในชุดประจำชาติ
 


ท่วงท่าน่ารักในชุดประจำชาติ  พวกเธอถ่ายรูปคู่กับชาวเนปาล





กำลังใจแก่เด็กดี ด้วยของฝากจากต่างแดน




ความต่างทางเชื้อชาติ มิอาจขวางกั้นความสามัคคี
 
      และเพื่อให้กระแสการสร้างสันติภาพแบบ Change the World พุ่งทะลุทะลวงสู่ใจของชาวมองโกเลียทั้งประเทศ ทุกคนจึงพร้อมใจกันขับขานบทเพลง Change the World ของตะวันธรรม ในเวอร์ชั่นภาษามองโกเลีย เป็นครั้งแรก ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากศิลปินระดับโลก ผู้ประพันธ์ทำนองเพลงนี้อย่าง โฮเวิร์ด แมคเคอรี่         
 

 ร่วมขับร้องเพลงดังระดับตำนาน เพื่อการสร้างสันติภาพโลก
(เพลง Change the World ภาษามองโกเลีย)
 
    และแล้วในช่วงเย็นตัวแทนจากมองโกเลีย ก็ได้มารวมตัวกัน ร่วมกับเยาวชนอีกนับล้าน เพื่อแสดงพลังของผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้เกิดขึ้น ณ ลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์   ด.ช.บัดบูรึง   เอ้กอัมมาซัง เล่าว่า “พอผมได้เห็นเด็กๆ ทั้ง 1 ล้านคนมารวมตัวกัน และได้มานั่งสมาธิร่วมกัน  ก็รู้สึกอัศจรรย์ใจมาก ทุกคนมีความสามัคคีกันมาก ทำทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ทำคนละอย่าง พุทธศาสนาทำให้เขามารวมใจกัน ทุกคนก็เคารพหลวงพ่ออย่างมาก และทำความเคารพออกมาจากใจ  ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเสริฐมากครับ”
 
   ตัสซึรึก   กันโอย่า   ผอ.โรงเรียน 114  เล่าว่า “ดิฉันได้ดำเนินโครงการวีสตาร์มาเป็นปีที่ 2  ปีนี้ก็ตั้งใจมากกว่าเดิม จนได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่น ระดับประเทศ การมาเมืองไทยครั้งนี้เป็นเสมือนการให้รางวัลกับเด็ก ๆ เพื่อให้เด็กได้เป็นคนดีมีศีลธรรม มีความเคารพผู้ใหญ่ สุภาพ       มีทัศนคติที่ดีขึ้นในการดำรงชีวิต โครงการนี้จึงมีประโยชน์ต่อโรงเรียน ต่อครอบครัว และคนรอบข้าง การที่จะทำโครงการนี้ให้สำเร็จได้ ต้องเกิดจากทุก ๆ ฝ่ายร่วมมือกัน

     พวกเราขอขอบคุณหลวงพ่อธัมมชโย และทุกๆคนที่ช่วยสนับสนุนโครงการ V-Star ในมองโกเลีย ฉันขอสัญญาว่า พวกเราจะทำกิจกรรมโครงการ V–Star ต่อไปเรื่อย ๆ ดิฉันจะทำให้ดียิ่งๆขึ้นไปค่ะ
 
ติดตามชมสกู้ป
วีสตาร์มองโกเลีย  แสงสว่างแห่งชาวพุทธ บนดินแดนเจงกิสข่าน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สุดปลื้ม สุดประทับใจ และจะปลื้มต่อๆไปแบบไม่มีวันลืมเลือนสุดปลื้ม สุดประทับใจ และจะปลื้มต่อๆไปแบบไม่มีวันลืมเลือน

ความปลื้มของผมคือ..ความปลื้มประวัติศาสตร์ความปลื้มของผมคือ..ความปลื้มประวัติศาสตร์

ชีวิตนี้ผมขอพลีเพื่อหลวงพ่อและพระพุทธศาสนาชีวิตนี้ผมขอพลีเพื่อหลวงพ่อและพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน