ประเพณีล้างเท้าพระ ประวัติความเป็นมาและกำหนดการประจำปี


[ 16 ต.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ประเพณีล้างเท้าพระ
ประเพณีของกลุ่มชนชาวรามัญ

ประเพณีล้างเท้าพระ ประวัติความเป็นมาและกำหนดการประจำปี
 
 
      พิธีล้างเท้าพระ เป็นประเพณีของกลุ่มชนชาวรามัญหรือชาวมอญ ที่นิยมปฏิบัติต่อกันมานานตั้งแต่สมัยโบราณ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวมอญ ถือเป็นการทำบุญกุศล เพื่อสืบทอดพระศาสนา พร้อมทั้งได้รับความอิ่มเอิบใจในการทำความดี ประหนึ่งได้ปฏิบัติต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

        ความเป็นมาของพิธีล้างเท้าพระของชาวมอญนั้น สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จขึ้นไปเทศน์โปรดพระมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเสด็จกลับลงมาในโลกมนุษย์ในวันออกพรรษา บรรดาเทพยดาในชั้นฟ้า และมนุษย์บนโลกทั้งหลายต่างมีความยินดีปรีดา แห่แหนกันมาต้อนรับหมอบกราบการเสด็จกลับของพระองค์ นอกจากจะประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ถวายดอกไม้ ธูปเทียน เป็นพุทธบูชาแล้ว ได้กำหนดให้พิธีล้างเท้าให้กลับพระพุทธเจ้าด้วย ต่อมาเมื่อพระองค์เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานแล้ว ชาวรามัญก็ได้ตั้งพิธีนี้ แต่เปลี่ยนมาเป็นพิธีล้างเท้าให้พระสงฆ์ ซึ่งถือเป็นสาวกหรือตัวแทนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ประเพณีล้างเท้าพระ

       พิธีล้างเท้าพระยังคงเป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายมอญนิยมปฏิบัติกัน โดยเฉพาะที่วัดเจ็ดริ้ว ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปีเป็นเวลายาวนาน

กำหนดงานประเพณีล้างเท้าพระ

      ประเพณีล้างเท้าพระ จัดขึ้นในเทศกาลออกพรรษาของทุกปี
ณ วัดเจ็ดริ้ว ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
 
ประเพณีล้างเท้าพระ
 

กิจกรรม / พิธีประเพณีล้างเท้าพระ

      พิธีเริ่มในตอนเช้า โดยทางวัดจะตีระฆังให้สัญญาณ เมื่อชาวบ้านได้ยินเสียงระฆังจะพากันทยอยเดินมาที่วัดเจ็ดริ้ว และนำกาน้ำหรือโถที่ใส่น้ำสะอาด โดยนำดอกไม้สดหลากสี ประมาณคนละ 1 กำมือ ลอยในน้ำ หรืออาจจะใส่น้ำอบน้ำหอม พร้อมทั้งดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องบูชาประกอบกันจากนั้นจะพากันเดินมานั่งเรียงรายตามทาง เพื่อรอพระภิกษุสงฆ์เดินลงจากวัดไปยังพระอุโบสถ ในระหว่างนี้ชาวบ้านจะนำผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าขาวม้าปูลงบนพื้น เพื่อให้พระภิกษุเดินย่ำลงบนผ้านั้น พร้อมทั้งนิมนต์ให้หยุด เพื่อล้างเท้าทำความสะอาดให้พระภิกษุสงฆ์ และถวายดอกไม้ธูปเทียน

       ต่อมาชาวบ้านจะร่วมกันถวายอาหารพระภิกษุสงฆ์ และนั่งฟังเทศน์มหาชาติร่วมกันบนศาลาวัด เพื่อกล่อมเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง และละจากกิเลสความเศร้าหมองทั้งปวง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวช แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยนบวช แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

วัดท่าพระวัดท่าพระ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา