การแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค


[ 29 พ.ย. 2557 ] - [ 18264 ] LINE it!

การแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
 
โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ThanavuddhoStory
 

     คำถาม : สมัยนี้มีข่าวดาราหักหลังกัน หรือออกมาแฉคลิปเสียงที่คุยกันอัดใส่ smart phone หรือ snap shot มีคำพูดที่่ด่ากันอยู่ในไลน์เพื่อให้เสียชื่อเสียง ดิฉันได้อ่านข่าวเหล่านี้มานานแล้วค่ะ สังคมไทยมีปัญหาที่ตรงไหนคะ ทำไมถึงได้นำเสนอข่าวเหล่านี้แทบจะทุกวันเลย?

    พระอาจารย์ : คุณโยม กิเลสมนุษย์ ยุคไหนก็มีทั้งนั้น เพียงแต่ยุคปัจจุบัน มีสื่อในการสื่อคำพูด ความคิดคนเราออกไปเยอะ ทั้ง smart phone ทั้ง social network ต่างๆ สมัยก่อนสิ่งที่อยู่กับคนสองคนหรือในแวดวงคนเพียงไม่กี่คน สมัยนี้มันพร้อมออกสู่สาธารณะตลอดเวลา แล้วในขณะเดียวกันสังคมไทยเองก็ค่อนข้างจะ­ชอบเรื่องซุบซิบนินทา สื่อเองก็รู้ว่าคนชอบ ลงข่าวพวกนี้แล้วหนังสือพิมพ์จะขายได้ ก็เอามาลงต่อ เรื่องที่สมัยก่อนมีอยู่แต่คนไม่รู้กัน เดี๋ยวนี้ก็เลยกลายเป็นว่า รู้กันไปอย่่างกว้างขวางอยู่เรื่อยๆ เราเลยรู้สึกว่าเหมือนมีมากขึ้น ความจริงก็เหมือนเก่านั่นแหละ
 
    จะแก้ก็คือว่า เราหันมาส่งเสริมเอาเรื่องดีๆ ขยายออกไปให้กว้างขวาง เจอสื่อออะไรดีๆ เราก็แชร์ไปในวงของเราเอง แชร์เรื่องดีๆ ก็แชร์ตลอด แต่เวลาเจอเรื่องไม่ดีเราก็ไม่แชร์ เท่ากับว่าตัวเราอย่างน้อยเป็นคนที่ไม่เสริมส่งให้เรื่องไม่ดีกระจายไปกว้างขวาง แต่เป็นคนขยายสิ่งดีๆ ให้กับสังคม ถ้ามีคนทำอย่างนี้มากขึ้นๆ ต่อไปกระแสข่าวดีๆ ก็จะท่วมท้นในสังคม แล้วนำสังคมไทยไปสู่สังคมที่ดีงาม เจริญพร
 

รับชมคลิปวิดีโอการแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
ชมวิดีโอการแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค   Download ธรรมะการแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
น้องสาวตั้งท้องตอนอายุ 15 ปีน้องสาวตั้งท้องตอนอายุ 15 ปี

การปกครองของคณะสงฆ์หลังสมัยพุทธกาลการปกครองของคณะสงฆ์หลังสมัยพุทธกาล

ทำไม..ต้องเข้าถึงธรรมก่อนตายทำไม..ต้องเข้าถึงธรรมก่อนตาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ