พระพุทธศาสนาไร้พรมแดน ตอนที่ 5


[ 25 ก.ค. 2550 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม

พระธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ 5
ณ สุขสันโดษ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
 
    กระผม พระสายสมร ปุณฺณรตโน อายุ 52 ปี เป็นพี่น้องชาวลาวในสหรัฐอเมริกาครับ ตั้งแต่จำความได้ ในทุกๆวันพระ ผมจะติดตามคุณยายไปทำบุญที่วัดใกล้บ้านเป็นประจำ จึงผูกพันกับพระพุทธศาสนามาก แต่พอโตขึ้นก็ต้องห่างวัดไป
 
    วันหนึ่ง ผมไปบ้านของเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเปิด TV ทิ้งไว้ จึงได้เห็นภาพข่าวสั้นๆ 2-3นาที เป็นภาพของพระภิกษุจำนวนมากมาร่วมงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ ผมสงสัยมากว่า “ทำไมพระจึงมาร่วมงานสลายร่างแม่ชีท่านนี้เยอะจังเลย” แม้ผมยังไม่ได้คำตอบอะไร แต่ภาพนี้สแกนติดฝังแน่นเข้าไปในใจของผมทันที
 
    ต่อมา ลูกเขยของผมมาติดจานดาวเทียมให้ ผมก็เปิดผ่านๆ แต่ก็มาหยุดที่ช่อง DMC เป็นหลวงพ่อนำนั่งสมาธิอยู่ แปลกจริงๆเลยครับ เพียงครั้งแรกที่ได้ยินเสียงหลวงพ่อ ผมก็อยากปฏิบัติตามทันทีและผมก็ย้ายทีวีจากปลายเตียงไปไว้ที่ห้องพระเพื่อให้ความเคารพ ต่อมา ผมทราบข่าวว่า จะมีพระภิกษุจาก วัดภาวนาจอร์เจีย มาบิณฑบาตที่รัฐเทนเนสซี่ เมื่อได้สัมผัสบรรยากาศงานบุญ ก็รู้สึกว่า “ใช่เลย” จึงตัดสินใจสร้างองค์พระ 1 องค์ทันที เพราะผมคิดว่าเป็นพระประจำครอบครัว
 
    สัปดาห์ต่อมา ไปหล่อพระที่วัดภาวนาจอร์เจียจึงพึ่งทราบว่า เป็นพระประจำตัว คราวนี้ผมจึงสร้างองค์พระให้ทุกคนในครอบครัว และทำบุญซื้อที่กับวัดภาวนาจอร์เจีย รวมไปถึงเป็นประธานจุดโคมปีใหม่ปี พ.ศ.2549 ด้วยครับ
 
    หลังจากไปวัด 3 สัปดาห์ ขณะที่ผมพรวนดินที่หน้าบ้าน รถส่งของได้มาจอด เวลาเดียวกันนั้นนกสีเขียวตัวหนึ่งบินมาเกาะที่หมวกของผม  กระโดดไปมาๆ 3 ครั้งแล้วก็บินจากไป ผมแปลกใจมาก ขณะที่กำลังคิดว่า “ใครหนอส่งสัญญาณใจมากับนก” จังหวะนั้น ลูกสาวของผมก็ไปเอาของจากรถ  เป็นรูปองค์พระที่มีชื่อของผมที่ใต้ฐานมาให้ดู เวลานั้นผมรู้สึกปีติเบิกบานในบุญอย่างเต็มที่ จึงตั้งจิตอธิษฐานกับหลวงพ่อว่า “ผมจะหักดิบเลิกเหล้าและนั่งสมาธิทุกวัน”  
 
    ต่อมา ในเดือนตุลาคมปี พ.ศ.2549 ซึ่งเป็นวันเกิดของภรรยา เธอบอกผมว่า “จะทำบุญใหญ่” ผมตอบตกลง และสร้างพระธรรมกาย 16 องค์ให้ญาติของภรรยาทุกคน รับกฐิน1กอง และเป็นเจ้าภาพจัดตักบาตร
 
    เมื่อผมได้ทราบข่าวการบวช จากพระอาจารย์ที่วัดภาวนาจอร์เจีย ผมจึงตัดสินใจบวชทันที เพราะอยากมาเอาบุญ อยากมาเห็นวัด มีบางคนบอกว่า “วัดเอาแต่ บอกบุญๆ” แต่เมื่อผมได้มาเห็นกับตาตัวเองจึงพบว่า ที่นี่มีการก่อสร้างกันทั้งวันทั้งคืน ผมเคยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ผมรู้ว่า ต้องใช้งบประมาณมหาศาล ผมเชื่อว่าทุกบาททุกสตางค์ นำไปใช้สร้างจริงๆ และรู้สึกว่า เงินของเราเป็นเหมือนเม็ดทรายที่นำไปรวมกับของคนอื่นๆ
 
    ก่อนหน้าที่จะมาบวช ผมนั่งสมาธิโดยสวดมนต์ทำวัตรเย็น ภาวนา “สัมมา อะระหัง” ในใจ ซึ่งประสบการณ์ที่ได้คือ เบา สบาย และตัวช่วงบนหายไป บางครั้งเห็นองค์พระอยู่ด้านหน้า
 
    ในช่วงที่มีการอบรมก่อนบวช มีอยู่วันหนึ่งผมปฏิบัติธรรม วางใจหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ผมก็ได้เห็นองค์พระใสๆ ปรากฏขึ้นมา ใสมากๆเลยครับ ใสเป็นเพชร ท่านออกมาเป็นสายเหมือนหิมะตก ผมมีความสุขมากๆ ร่างกายของผมกลืนหายไปกับองค์พระภายใน และในวันบวช พระอาจารย์นำนั่งสมาธิ ก่อนทำพิธีขอขมา  ผมอยากบวช 2 ชั้น จึงอธิษฐานขอให้ได้บวช 2 ชั้น แล้วผมก็เห็นองค์พระ หน้าตักประมาณ 1 ฟุต ผุดขึ้นมาครับ
 
    ผมมีความสุขมาก คิดว่า การบวชครั้งนี้ ผมได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว และพอได้ขึ้นมาปฏิบัติธรรมที่สุขสันโดษ อากาศที่นี่ ดีมากเลยครับ เย็นๆ สบายๆ ผมรวมใจได้เร็วมาก พอใจรวม ความรู้สึกต่างๆก็รวมหายเข้าไปในใจ ตัวหายไปหมดเลยครับ มีแต่ความเบา สบาย แต่ก่อนผมเห็นองค์พระมองมาทางผม แต่หลวงพ่อก็แนะนำให้องค์พระหันไปทางเดียวกับผม  ผมจึงลองหมุนองค์พระ ปรากฏว่าทำได้ ตอนนี้ท่านหันหน้าไปทางเดียวกับผมแล้ว ผมรู้สึกเบิกบานมากๆ
 
    ผมได้เข้าใจเรื่องวัด มโนปณิธานของหลวงพ่อ อย่างเต็มที่ ผมทึ่งในภารกิจของหลวงพ่อมากๆ หลวงพ่อดูอายุน้อย และผ่องใสมาก หลวงพ่อเป็นเหมือน RECORD OF THE WORLD (บุคคลที่โลกต้องจารึกไว้) และผมก็ประทับใจพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงทุกรูป ที่สามารถทำได้ดีเกินอายุ ซึ่งส่วนใหญ่อายุน้อยกว่าผม บางรูปพึ่งจะ 30 แต่ทุกรูปอดทน และมีสติในการทำงานได้ดีมากๆ เป็นเพราะ หลวงพ่อได้อบรมท่านเหล่านี้มาได้อย่างดีเยี่ยมนั่นเองครับ   
 
    ผม พระมิกฮายิว ปภาโส (หลี่เสี่ยวม่าย) อายุ 25 ปีเป็นชาวรัสเซีย มาจากครอบครัวที่นับถือศาสนาคริสต์   นิกายออโธดอกซ์  จบปริญญาตรี ภาควิชาศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยใกล้กรุงมอสโกเมือง นิชซึนีโนกอรอท ผมชอบศึกษาเรื่องศาสนาและสนใจสมาธิมากๆ 
 
    ตั้งแต่ยังเด็ก ผมจำได้ว่าเคยเข้าไปนั่งสมาธิที่โบสถ์ในรัสเซีย ซึ่งสอนให้นึกถึงสิ่งกลมๆใสใส ไว้กลางท้องโดยไม่ต้องคิดอะไรให้ทำเพียงแค่นี้ก็พอ ผมก็ลองฝึกตามทำตามแต่ไม่ได้จริงจังนัก
 
    ต่อมา มีอาจารย์จากอินเดีย ไปแนะนำสมาธิที่รัสเซีย ผมจึงเริ่มนั่งสมาธิอย่างจริงจังมากกว่าเดิม และรู้สึกว่าสมาธิเป็นสิ่งที่น่าสนใจ  จนผมจบปริญญาตรี จึงได้ไปศึกษาภาษาจีนที่ไต้หวัน ทำให้ได้พบกับแฟนสาวชาวไต้หวัน เราได้คบหาดูใจกัน เธอได้สอนภาษาจีนและพาผมไปวัดใกล้ๆด้วยครับ
 
    ต่อมา เมื่อผมได้รู้จักกับพระภิกษุจากวัดพระธรรมกายที่ไปเรียนที่ มหาวิทยาลัยฝู๋เหริน พระอาจารย์ท่านนั้นได้ชวนผมมาปฏิบัติธรรมที่วัดภาวนาไทเป ซึ่งผมได้อารมณ์สบาย มีแสงสว่างนวลเกิดที่กลางท้อง อารมณ์และประสบการณ์นี้ช่างเป็นสิ่งมหัศจรรย์ และชวนให้เกิดความเพียรที่จะฝึกฝนเพื่อให้เข้าถึงประสบการณ์ที่ละเอียดลึกซึ่งขึ้นไปอีก  ผมจึงเริ่มติดใจ  ตั้งแต่นั้นมาผมจึงฝึกสมาธิต่อเนื่องมาโดยตลอด
 
    เมื่อพระอาจารย์แจ้งข่าวการบวชธรรมทายาทนานาชาติ  ผมตัดสินใจได้ทันที เพราะผมตระหนักดีว่า “นี่คือโอกาสทองที่จะได้เรียนรู้สมาธิให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และได้ศึกษาพระพุทธศาสนาแบบดั้งเดิมในดินแดนของชาวพุทธ ได้รู้จักกับวัฒนธรรมชาวพุทธจากพุทธศาสนิกชนในประเทศไทย”
 
    พระอาจารย์ยังบอกว่า  ถ้าเราบวชอย่างตั้งใจ จะเป็นทางเริ่มต้นที่นำไปถึงจุดการสิ้นอาสวะกิเลส นอกจากผู้บวชจะได้บุญมากแล้ว บุญนี้ยังถึงแก่พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดอีกด้วย ผมจึงตั้งใจให้ชีวิตสมณะของผมดีที่สุด เพื่อโยมพ่อโยมแม่จะได้บุญมากๆ
 
    วันที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย เป็นวันที่สำคัญที่สุดอีกวันหนึ่งในชีวิตผม ซึ่งน่าประทับใจมากและจะไม่มีวันลืม  มีผู้มาร่วมงานบวชเยอะมาก ทุกคนแต่งชุดขาวเป็นระเบียบ สวยงาม ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์มาก แม้ในวันนั้นผมจะตื่นเต้นมาก แต่ในที่สุดผมก็สามารถทำได้สำเร็จครับ
 

ผลปฏิบัติธรรม

 
    ทุกครั้งผมจะเริ่มด้วยการปรับกายให้สบาย แล้วก็เริ่มปรับใจ โดยไม่นึกคิดอะไร แค่นั่งนิ่งๆเฉยๆ และระหว่างนั่งไปเรื่อยๆ ผมก็หมั่นสังเกตและปรับทั้งกายใจให้สบาย ผมสัมผัสถึงกลุ่มความแสงสว่างนวลๆกลมๆ อยู่กลางท้อง แล้วผมก็อยู่กับความสว่างนั้น  แต่ถ้าบางครั้งที่ผมรู้สึกปวดขา ความสว่างนั้นจะค่อยๆหายไป  แต่ถึงแม้ความสว่างจะหายไป ผมก็ไม่กังวล เพราะผมทราบว่าเมื่อใจสบาย กายสบาย ก็จะมีความสว่างมาให้ผมได้เห็นอีก และหลังนั่งทุกครั้ง ผมก็จะได้อารมณ์แช่มชื่น เบาสบายเป็นรางวัล สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะฝึกต่อไป
 
    หลวงพ่อครับ...หลังจากที่แสวงหามานาน ในที่สุดผมก็ได้พบแล้วว่า การนั่งสมาธิให้เข้าถึงพระธรรมกาย จะสามารถเข้าถึงความสุขภายในได้จริง ในอนาคต ผมอยากนำการฝึกสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายนี้ ไปเผยแผ่ให้ชาวรัสเซียด้วย เพราะตอนนี้มีชาวรัสเซียจำนวนมากที่สนใจเรื่องสมาธิ และแสวงหาเหมือนที่ผมเคยได้แสวงหา ผมอยากให้โยมพ่อโยมแม่ได้นั่งสมาธิและเข้าถึงความสุขภายในเหมือนผมด้วย
 
    ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ให้มีการบวชธรรมทายาทนานาชาติขึ้น ก่อนที่ผมได้บวช ผมก็รู้สึกศรัทธาเลื่อมใส เคารพพระภิกษุมาก และเมื่อผมบวชแล้ว ผมก็รักในความเป็นพระ รู้สึกว่าเป็นชีวิตที่สงบและสูงส่ง เหมาะแก่การฝึกฝนอบรมตนเอง ผมอยากบวชอยู่นานๆไปเรื่อยๆ ตอนนี้แฟนสาวเป็นแค่พี่สาวที่อยู่ในความทรงจำเท่านั้น ผมไม่เอาแฟนแล้วครับ 
 
    ตอนนี้ ผมได้มาเจอหมู่คณะที่ดีที่สุดแล้ว และคิดว่าผมคงเคยทำบุญร่วมกับหลวงพ่อมา ชาตินี้จึงได้มาเจอและรู้สึกรักเคารพหลวงพ่อมากครับ  บุญใดที่เกิดจากการตั้งใจฝึกฝนตนเองดำรงชีวิตในเพศสมณะให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ และตั้งใจปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย รวมถึงบุญทุกๆบุญที่ผมได้ทำมาตลอด ขอกราบน้อมถวายแด่หลวงพ่อผู้เป็นแสงสว่างในชีวิตของผม และขอให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกคน ได้มีส่วนในบุญนี้ด้วยครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เหล่ากอสมณะ โรงเรียนนานาชาติเหล่ากอสมณะ โรงเรียนนานาชาติ

พระพุทธศาสนาไร้พรมแดน ตอนที่ 6พระพุทธศาสนาไร้พรมแดน ตอนที่ 6

พระพุทธศาสนาไร้พรมแดน ตอนที่ 7พระพุทธศาสนาไร้พรมแดน ตอนที่ 7



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ