ความสงบสยบทุกสิ่ง


[ 1 ธ.ค. 2550 ] - [ 18268 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตรไชยา กรอจี (ประเทศออสเตรเลีย)
 
 
    ผมชื่อ ไชยา กรอจี อายุ 53ปี เป็นชาวอิหร่าน ปัจจุบันผมอาศัยอยู่ที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย เป็นเวลากว่า 35ปีแล้วครับ ผมได้สัญชาติทั้งอิหร่านและออสเตรเลีย พ่อผมเกิดในครอบครัวมุสลิม แม่ผมนับถือบาไฮ ส่วนตัวผมเป็นคนไม่มีศาสนา
 
    เมืองเพิร์ธที่ผมอยู่ เป็นเมืองที่สวยงามและวิเศษทีเดียว สังคมที่นี่ให้ความสำคัญกับเรื่องความซื่อสัตย์และความสามัคคี ชาวออสเตรเลียนเป็นคนขยัน ไม่ชอบคนขี้เกียจและคนที่เอาเปรียบส่วนรวม เหลือเพียงแต่ว่า ชาวออสเตรเลียนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฝึกสมาธิเท่านั้น เขาจึงพยายามแก้ปัญหาด้านอารมณ์ด้วยวิธีอื่น เช่น หยุดพักงาน หรือใช้วิธีแบบเขลาๆ ด้วยการไปดื่มเหล้าและเสพยา โดยเฉพาะในหมู่หนุ่มสาว ผมเชื่อว่า สมาธิจำเป็นที่จะต้องมีการเผยแผ่ไปสู่สังคมอย่างเร่งด่วน
 
    ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่ดูสงบ เขาบอกผมว่า “เขาฝึกสมาธิ” ผมเก็บงำเรื่องนี้ไว้ในใจตลอดว่า “คนฝึกสมาธิ ดูแล้วสงบจังเลย” เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำให้มาฝึกสมาธิที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิร์ธ (ศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกาย) เป็นครั้งแรก ผมมองเพื่อนๆ ดูมีความสุข Relax อารมณ์ดี ผมก็ถามว่า “ยูมาจากไหน” เขาก็บอกว่า “มาจากวัดพระธรรมกาย”
 
 
    ผมมองพวกเขาแล้วก็ปลื้ม อยากเป็นอย่างนั้นบ้าง ยิ่งตอกย้ำความคิดที่ว่า “สมาธิต้องเป็นสิ่งทีดีแน่ๆ” จึงตัดสินใจไปปฏิบัติธรรมในโครงการ The Middle Way เป็นเวลา 1สัปดาห์ ผมถามคำถามหลายอย่าง และก็ได้คำตอบที่น่าพอใจ เป็นคำตอบที่ “ใช่เลย” เป็นสิ่งที่ผมแสวงหาและไม่เคยได้รับคำตอบมาก่อน สมาธิเป็นสิ่งที่ทำง่ายมาก
 
วิธีฝึกสมาธิที่ผมใช้ได้ผลที่สุด คือ ก่อนอื่นต้องทำร่างกายให้สบาย ทำใจให้เบิกบาน แล้วค่อยๆขจัดความคิดทั้งหมด โดยผลักออกไปให้เกลี้ยง จากนั้นผมก็นึกถึงดวงแก้วไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่7 แล้วดวงแก้วก็ส่องสว่างเหมือนพระอาทิตย์ ผมสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของดวงแก้วในท้อง และข้างในดวงแก้วนั้น ผมเห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯและองค์พระชัดเจนมาก เป็นความรู้สึกที่สะอาดและบริสุทธิ์ ท่านส่องแสงสีทองสว่างออกมา ซึ่งมหัศจรรย์มากเลย ดูสงบนิ่ง สงบสุข ผมคิดว่า “นี่คือข้อได้เปรียบของการนั่งสมาธิ” เพราะทำให้ผมเห็น บุดด้าอิมเมจ (Buddha Image) ถ้าไม่นั่งสมาธิ ก็จะไม่ได้เห็นอะไรเลย ผมรู้สึกดีมากๆครับ
 
ผมคิดว่า สิ่งที่ผมเห็นเป็นของสากล ทุกคนก็เห็นได้ถ้าฝึกสมาธิ ไม่ใช่แค่ชาวพุทธเท่านั้น การที่ได้เห็นจะเกิดความเชื่อที่ดี และพัฒนาความเชื่อของตัวเองไปในทางที่ถูกต้องด้วย ตั้งแต่เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ผมรู้สึกว่า ท่านดูแลผมอยู่ และเพื่อนๆชาวต่างชาติที่มาฝึกสมาธิ ถึงแม้จะเป็นความเชื่อที่ไม่ได้เขียนอยู่ในคัมภีร์ศาสนาตัวเอง แต่เป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นจากการที่ได้ลงมือปฏิบัติสมาธิจริงๆ
 
สมาธิทำให้ผมได้รับความสงบ ความสุขและความพอใจในตนเอง ผมเชื่อมั่นว่า “ความสงบสยบทุกสิ่ง” ทุกครั้งที่ผมมีปัญหา ไม่รู้คำตอบ ก็จะนั่งสมาธิ เพราะตอนมีปัญหามากมาย ดูเหมือนว่า อะไรๆก็สำคัญไปหมด ไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี แต่แค่หลับตาเท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะง่ายขึ้น สมาธิจะช่วยจัดลำดับความสำคัญให้ใหม่ สิ่งที่สำคัญจะตกศูนย์ลงไป สิ่งที่ไม่สำคัญจะค่อยๆลอยหายไปเอง
 
    ถ้าคุณเข้าประชุม แล้วทำให้คุณปวดหัวมีแต่ปัญหา ลองใช้วิธีนี้ คือ การหลับตาสัก 5-10นาที หรือถ้าหลับตาไม่ได้ ก็ลืมตาแล้วตรึกนึกเข้าไปภายในสิ แล้วคุณจะสามารถสยบความกังวลทั้งหลายให้หายไปได้เลย ถ้าคุณต้องพูดในที่ประชุม คนจะฟังคุณมากขึ้น และเชื่อคุณทันที ผมได้ทดลองมาแล้ว
 
 
    เมื่อวันก่อนผมได้คุยกับนายแบงก์ใหญ่ของออสเตรเลีย  ผมถามว่า “คุณสนใจมั้ย สมาธิดีนะ” นายแบงก์ก็สนใจและขอข้อมูลทันทีเลย เวลาที่ผมแนะนำคนนั่งสมาธิ ผมจะเปรียบเทียบกับคอมพิวเตอร์ เวลาที่คุณใช้คอมพิวเตอร์ไป ข้อมูลจะกระจัดกระจายไปเรื่อยๆ เพราะ วินโดวส์ไม่ยอมทำดีแฟ็กเม้นต์ให้ (Defragment คือ จัดระเบียบ) สมาธิก็เหมือนกับการดีแฟ็กเม้นต์ คือ จัดข้อมูลให้เป็นระเบียบมากขึ้น คอมพิวเตอร์ก็จะรันได้เร็วขึ้นด้วย
 
    ความวิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ การที่ผมได้เข้าพบกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และนั่งสมาธิด้วยกัน 15นาที ซึ่งเป็นการนั่งสมาธิที่วิเศษมาก พระเดชพระคุณหลวงพ่อดูเรียบง่าย น้ำเสียงมีแต่ความจริงใจ ผมรู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้คุยกับคุณพ่อที่ใจดีเลยครับ
 
    มนุษย์โลกน่าสงสาร เพราะกำลังเสียเวลากับชีวิต ไม่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร อะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าพวกเขาได้รู้จักพระเดชพระคุณหลวงพ่อและ DMC จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในชีวิต ผมอายุก็มากแล้ว 50กว่าปี ไม่อยากเสียเวลากับชีวิต ในการมานั่งค้นหาความเชื่อ แต่การที่ได้เจอผู้นำอย่างพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เป็นอะไรที่ทำให้ผมอยากเชื่อโดยทันที
 
    แม้พระเดชพระคุณหลวงพ่อจะอายุ 63ปีแล้ว แต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อยังดูแข็งแรง รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทำให้โลกใบนี้เบิกบาน ทุกคนทั่วโลกต้องได้ยินสิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนและนั่งสมาธิ ผมเชื่อว่า “การนั่งสมาธินี้แหละ ที่จะช่วยเหลือประเทศอิรัก และสงครามทั่วโลก” เป็นคำตอบเดียวที่ให้โลกใบนี้เกิดสันติภาพที่แท้จริง
 
    ผมเคยได้ยินงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า คน 2,000คน มานั่งสมาธิพร้อมกันที่เมืองชิคาโก ปรากฏว่า สถิติคนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลลดไปครึ่งหนึ่งเลย ไม่ว่าจะเป็นสถิติการฆ่ากัน การต่อสู้ หรือการยิงกัน...ลดลงไป นี่แค่ 2,000คนมานั่งสมาธิรวมกันแค่วันเดียว
 
    ถ้ามีคนหนึ่งล้านคน มานั่งสมาธิพร้อมกันในวันที่ 22เมษายนของปีหน้า อะไรจะเกิดขึ้น สถิติคนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย จะต้องลดลงเกินครึ่งอย่างแน่นอน ลองเทียบบัญญัติไตรยางศ์ดูสิ ล้านคนจะขนาดไหน และทั้งโลกจะได้รับผลกระทบที่ดี จากการนั่งสมาธิของคนหนึ่งล้านคนอย่างแน่นอน แม้คนที่ไม่ได้นั่งสมาธิ จิตใจก็จะสงบขึ้น ผมอยากให้มีการทำวิจัยมากๆเลยครับ
 
    ผมกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ได้ทำงานอันยิ่งใหญ่ เพื่อมวลมนุษยชาติ และผมตื่นเต้นมากที่วัดพระธรรมกายกำลังจะมีสเตเดียมที่ใหญ่ที่สุด (มหารัตนวิหารคด) จุคนได้หนึ่งล้านคน เป็นอะไรที่อัศจรรย์มาก ผมจองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว และจะมาร่วมงานอย่างแน่นอนครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ของขวัญวันพ่อจากสามเณรวัดบ้านขุนของขวัญวันพ่อจากสามเณรวัดบ้านขุน

เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จทั้งปวงเบื้องหลังความสุขและความสำเร็จทั้งปวง

สันติภาพนั้นสัมผัสได้สันติภาพนั้นสัมผัสได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ