ชีวิตระดับสามดาว


[ 29 มิ.ย. 2552 ] - [ 18268 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตรพรทิพย์ โชคชัยเจริญสิน
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูกชื่อ พรทิพย์ โชคชัยเจริญสิน อายุ 25ปี เติบโตที่จังหวัดราชบุรี ชื่อเล่นชื่อ ทิพย์ ชีวิตของลูกทิพย์ ฉายระยิบไม่ห่างจากดวงดาวเท่าใดนักค่ะ เพราะในช่วงวัยที่ผ่านมาก็ได้สัมผัสกับรสชาติความเป็นดาวถึงสามดวง เป็นชีวิตระดับสามดาว คือ ดาวดวงแรก ลูกได้รับขณะที่เรียนในระดับอุดมศึกษา ลูกมีโอกาสทำงานทางด้านบันเทิง โดยเป็นดาวเดินแบบ ถ่ายแบบให้กับนิตยสารชั้นนำ เช่น เธอกับฉัน OZONE Magazine Pizzaa Magazine
 
 
    จนกระทั่งในปี พ.ศ.2545_ก็มีรุ่นพี่จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ซึ่งเป็นนักข่าวสายบันเทิง คือ กัลยาณมิตรรชา รัฐฐานนท์ ได้ชวนลูกมาวัดพระธรรมกาย หลังจากที่มาวัดแล้วลูกก็ตกหลุมรักวัดขึ้นมาทันที วัดนี้เป็นวัดที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่จริงๆค่ะ ลูกประทับใจวัดมากๆ และยิ่งพอได้ยินเสียงพระเดชพระคุณหลวงพ่อครั้งแรก ลูกรู้สึกว่าเสียงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อดูหนุ่มและเพราะมาก ตอนนั้นลูกยังไม่ทราบอายุค่ะ พอทราบอายุจริงๆ ลูกก็แทบจะไม่เชื่อว่าทำไมตัวเลขกับตัวจริงห่างกันมากมายอย่างนี้
 
    จากนั้น ลูกก็ได้มาวัดอย่างต่อเนื่อง จนมีโอกาสได้ช่วยงานพระพุทธศาสนา โดยเริ่มต้นรับบุญที่กองพิธีกรรม กองต้อนรับสำนักต่างประเทศ ต่อมาก็ได้รับบุญเป็นพิธีกรรายการของช่อง DMC_หรือช่องดาวธรรม ซึ่งเป็นดาวดวงที่สองที่ลูกได้รับ หัวใจทั้งสี่ห้องของลูกก็มอบให้ช่องนี้ช่องเดียว
 
    สำหรับดาวดวงที่สาม ซึ่งเป็นดวงดาวที่ทรงคุณค่าและสำคัญที่สุดในชีวิตของลูก เป็นดวงดาวที่เปิดทางสู่ความสุขที่แท้จริงในชีวิต นั่นคือ ดาวภายใน ซึ่งลูกพบดาวดวงนี้หลังจากที่ได้นั่งหลับตาค่ะ
 
    โดยปกติ ในช่วงวัยเด็กลูกเคยสวดมนต์และนั่งสมาธิมาบ้างแล้ว เพราะมีคุณพ่อคุณแม่เป็นต้นแบบ ท่านทั้งสองมักพาลูกไปวัดนั่งสมาธิตั้งแต่เล็กๆ เรียกว่าตั้งแต่ยังไม่เกิดเลยก็ว่าได้ค่ะ และพอลูกได้เข้าวัดพระธรรมกาย จึงเริ่มนั่งสมาธิอย่างถูกวิธีและมีเป้าหมาย ตามที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาสอน ทำให้เข้าใจการนั่งสมาธิมากขึ้น
 
    ประสบการณ์ภายในในช่วงแรกๆของการนั่งสมาธิ ลูกก็ง่วงและชอบลุ้น เร่ง เพ่ง จ้อง ให้ตัวเองได้เห็นไวๆค่ะ แต่ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา มีแต่ความเครียด ต่อมาก็เกิดอาการวัยรุ่นปลง นั่งเอานั่ง คือ ไม่ได้คิดอะไรมากมาย แค่ได้นั่งก็ดีแล้ว ไม่ควรมีความคิด เรามีหน้าที่ดู ไม่ใช่ผู้กำกับการแสดง ไม่เจ้ากี้เจ้าการ
 
    หลังจากนั้น ก็ปล่อยใจสบายๆเบาๆไม่คิดอะไร ทำให้ใจนิ่งอย่างไม่รู้ตัวเลยค่ะ นิ่งไปสักพักก็เห็นแสงเหมือนเห็นดาวบนท้องฟ้า ปรากฏเป็นจุดเล็กๆอยู่ตรงกลางจุดตัดที่ศูนย์กลางกาย ช่วงเวลานั้นลูกรู้สึกเหมือนกำลังลอยผ่านความมืดเข้าสู่ที่สว่าง แล้วก็นิ่ง โล่ง โปร่ง เบา สบาย
 
    หลังจากผ่านอารมณ์นั้นไป ทำให้เวลานั่งครั้งต่อไปเมื่อได้เข้าอบรมในโครงการสมาธิแก้ว รุ่นที่32_ณ วัดกิ่วลม จังหวัดเชียงใหม่ ลูกสามารถปรับใจตัวเองให้นิ่งได้ไวขึ้น และวันหนึ่งในช่วงที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อนำนั่งสมาธิในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ลูกก็ได้นั่งสมาธิตามเสียงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พอใจเริ่มนิ่งลูกก็รู้สึกว่าตัวเองเคลื่อนตัวลงในแนวดิ่ง ดิ่งลงๆเรื่อยๆ หัวใจเต้นเร็วแล้วก็เห็นองค์พระเล็กๆผุดซ้อนขึ้นมา องค์พระที่เห็นเป็นรูปองค์พระที่มีขอบสีขาวเหมือนองค์พระอยู่ในสายหมอก ถึงจะไม่ชัดมากทุกรายละเอียด แต่รู้สึกว่าสบายและมีความสุขมากๆเหมือนมีไอเย็นอยู่รอบตัว
 
    หลังจากจบโครงการอบรมสมาธิแก้วแล้ว ไม่กี่อาทิตย์ พี่ๆกัลยาณมิตรที่วัดก็ได้ชวนลูกขึ้นพนาวัฒน์ ลูกเลยตัดสินใจไปเพราะอยากนั่งธรรมะให้ได้อย่างต่อเนื่อง และพอนั่งในรอบต่อๆมา พอใจนิ่งเฉย ลูกก็รู้สึกเหมือนไม่มีตัวตน แล้วก็เห็นองค์พระผุดขึ้นมาซ้อนอยู่กับตัวลูก พระพักตร์ของท่านซ้อนกับใบหน้าของลูกทำให้ตื่นเต้น และอดแปลกใจไม่ได้ว่าใช่ท่านหรือไม่ พอเกิดความคิดสงสัยก็ทำให้ใจถอนออกจากศูนย์กลางกายแล้วท่านก็เลือนหายไป พอกลับไปนั่งต่อที่บ้านพัก ปรับใจให้นิ่ง เบา สบายแล้ว ลูกก็รู้สึกเหมือนกลางตัวโปร่ง กลวง เหมือนเป็นท่อแก้วใสๆ มีความสุขมากๆเลยค่ะ
 
    หลังจากปฏิบัติธรรมแล้ว ทำให้ลูกทำหน้าที่พิธีกรได้ดีขึ้น เพราะมีสมาธิในการจำสคริปได้ดีขึ้น จากเมื่อก่อนลูกมักจะประหม่า ตื่นเต้น ใจก็จะวุ่นวายทำให้จำสคริปไม่ได้ และในเวลาที่ประสบปัญหาใดๆก็ตาม ลูกก็จะพยายามวางใจให้นิ่งและนิ่งมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น ทำให้มีสติกับการแก้ปัญหาที่พบเจอง่ายขึ้น นิสัยการดำเนินชีวิตของลูกก็เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ ถ้ามีปัญหาอะไรเข้ามาในชีวิต ลูกก็จะวางใจเฉยๆ ไม่วิตกกังวลมากเกินไป
 
    ตอนนี้ ลูกก็มีเป้าหมายชีวิตว่า สำหรับอาชีพทางโลกก็อยากมีงานดี เงินดี เพื่อสร้างบารมีได้สะดวก และมีเงินไว้ทำบุญในพระพุทธศาสนา ไว้เลี้ยงครอบครัว คู่ไปกับการได้ช่วยงานพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทำรายการของ DMC_ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด และจะขอติดตามตามติดสร้างบารมีกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณยายอาจารย์ และหมู่คณะไปจนกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรมค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
กัลยาณมิตรพรทิพย์ โชคชัยเจริญสิน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ 7ธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ 7

สามเณร ร.ร.นานาชาติสามเณร ร.ร.นานาชาติ

ธรรมทายาทนานาชาติธรรมทายาทนานาชาติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ