ถาม-ตอบ ธุดงค์ธรรมชัย


[ 23 ธ.ค. 2556 ] - [ 18282 ] LINE it!

ถาม-ตอบ ธุดงค์ธรรมชัย
 


ถาม : การสร้างความเดือดร้อนแม้นิดเดียวก็บาปแล้ว พระพุทธเจ้าสอนให้ไม่เบียดเบียนคนอื่น การเดินธุดงค์เบียดเบียนคนอื่นบาป ผิดหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า


      ตอบ : ชาวไทยต้องมีน้ำใจซึ่งกันและกัน แท้จริงแล้วการจะจัดกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางศาสนาหรือกิจกรรมอื่นๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อทุกๆฝ่าย เช่น การจัดคอนเสริต ขบวนพาเรด การกางเต็นท์จัดงานแต่งงาน ฯลฯ หรือแม้แต่ในยามเช้าที่พระภิกษุออกเดินบิณฑบาตก็ทำให้รถติดได้เช่นกัน ก็ย่อมมีประชาชนส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย ซึ่งก็เป็นสาเหตุของความเดือดร้อนของคนอีกกลุ่มหนึ่งทั้งสิ้น

      แต่หากจะเปรียบกับผลประโยชน์ที่ได้รับแล้ว โครงการธุดงค์ธรรมชัยนั้นเกิดประโยชน์อย่างมากต่อประชาชน ครอบครัว เยาวชน ทางด้านศีลธรรมอันดีงามที่จะส่งผลต่อประเทศชาติต่อไป ขวบนพระธุดงค์ใช้เวลาเดินผ่านในแต่ละจุดไม่เกินจุดละ 30 นาที ทางคณะจัดงานพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง อำนวยความสะดวกโดยทั่วไปให้กับผู้สัญจรไปมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอให้คนไทยมีน้ำใจต่อกันด้วยความสุภาพใจเย็นสมกับที่ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2


ถาม : การเดินธุดงค์เป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัด


      ตอบ : คณะทำงานได้พยายามวางแผนอย่างรอบคอบเป็นเวลาหลายเดือน โดยประสานกับฝ่ายจราจรทุกพื้นที่ พระธุดงค์ท่านใช้ถนนเพียงครึ่งช่องทาง และเดินชิดขอบทาง ตามที่ตำรวจจราจรจัดให้  ใช้เวลาก็แค่ 30นาที - 1 ชม. โดยประมาณ ไม่ได้ปิดตลอดทั้งวันทั้งคืน ฉะนั้นรถอาจติดบ้างมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ให้มองว่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นมหาศาล และก่อนเดินได้มีการทำความสะอาด เก็บสิ่งกีดขวาง เศษไม้ เศษขยะที่ไม่มีใครมาเก็บ จนเรียบร้อย ทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น หากการจราจารจะหนาแน่นเพิ่มขึ้นบาง เพราะรถที่วิ่งผ่านชะลอความเร็ว เพื่อนมัสการดูภาพขบวนพระธุดงค์ ก็ถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่ร่วมกัน ขอทุกฝ่ายอดทนและมีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ แก่ประเทศชาติและพระพุทธศาสนา

 
ถาม : ทำไมต้องธุดงค์มาในเมือง ธุดงค์ในเมืองผิดหลักศาสนา

  
ตอบ : ในคราวที่พระพุทธองค์เสด็จจาริกออกไปยังราวป่า ในระหว่างเมืองยังเป็นป่า แต่เมื่อเดินเข้ามาถึงในตัวเมืองก็มีชาวเมืองต่างมาคอยต้อนรับพระพุทธองค์เป็นจำนวนมาก ในการจาริกของพระพุทธองค์นั้น ไม่ได้ทรงเลือกว่าในเมืองหรือในป่า แต่ทรงเลือกว่าจาริกไป ณ ที่ใด จะเกิดประโยชน์ต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายได้มากน้อยกว่ากัน

      การถือปฏิบัติธุดงค์นั้นก็ทรงบัญญัติไว้ถึง 13 ข้อ มีเพียงข้อเดียวที่ กำหนดว่าต้องอยู่ป่า อีก 12 ข้อนั้นพระธุดงค์จะปฏิบัติธุดงควัตรอยู่ที่ไหนก็ได้ตามแต่จริตอัธยาศัย การที่พระธุดงค์ธรรมชัย เดินเข้ามาโปรดสาธุชนชาวพุทธในเมืองนั้น ก็ไม่ได้ผิดหลักศาสนาแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าอาจจะดูแปลกหูแปลกตาเสียหน่อย เพราะภาพชาวพุทธมักจะคุ้นกับภาพของพระเดินธุดงค์ในป่า ซึ่งความเป็นจริงแล้วพระธุดงค์ธรรมชัยทุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในเมืองก็ต่างออกเดินธุดงค์ตามชนบทตามป่าเขามาแล้วทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เมื่อจบโครงการพัฒนาวัดร้างแล้ว ก็ได้มารวมกันที่วัดพระธรรมกาย ฝึกฝนอบรมตนเอง และออกเดินธุดงค์โปรดชาวเมืองให้ได้บุญใหญ่ด้วย และเป็นการดีเสียอีกที่ทำให้ชาวพุทธในเมืองได้มีโอกาสพบพระจำนวนหลักพันรูป และได้สร้างบุญกุศลใหญ่ ซึ่งนานๆครั้งจะได้เห็นพระเป็นพันรูปนับว่าเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองอย่างยิ่ง และกล่าวได้ว่าเป็นพุทธประเพณีเพราะพระพุทธองค์ก็ทรงทำเช่นนี้เมื่อในครั้งพุทธกาล
 
ปลื้ม ธุดงค์ธรรมชัย

ถาม : กะเกณฑ์คนมานั่งตากแดดรอโปรยดอกไม้ ไม่ได้เกิดจากความศรัทธา

     ตอบ : การที่ชาวพุทธยอมมานั่งตากแดดรอพระธุดงค์ซึ่งแท้จริงแล้วไม่มีใครสามารถจะเกณฑ์กันมาได้นั้น ก็แสดงถึงศรัทธาอย่างแท้จริง ดังจะเห็นได้จากการที่คณะจัดงานได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางที่พระธุดงค์จะผ่านในแต่ละวัน และในวันที่เดินธุดงค์มีชาวกรุงเทพฯจำนวนมากเห็นพระมาโปรดถึงในเมือง จึงเกิดศรัทธามาร่วมต้อนรับพระธุดงค์อย่างมาก กระแสด้านบวกของธุดงค์ธรรมชัยของชาวกรุงเทพ และชาวต่างชาติที่มาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์มากเกิดคาดการณ์ไว้ จนเหรียญพระของขวัญที่ทางวัดเตรียมไว้วันละประมาณ 2 แสนเหรียญไม่เพียงพอมอบให้

      นอกจากนั้น สื่อออนไลน์ต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ที่ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย ก็มีชาวเน็ตมากด LIKE มากถึง 1K มีการโหวต "ชอบ" ถึง 3,500 ครั้ง หรือหนังสือพิมพ์ Bangkok Post, The Nation ก็ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัยเช่นกัน >>> รวมสื่อลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3


ถาม : ทำไมให้เด็กมานั่งตากแดด

  
    ตอบ : เป็นศรัทธาของเด็กดี V-Star ในเรื่องช่วยกิจกรรมงานพระพุทธศาสนา เมื่อมีการแข่งกีฬาสี นักเรียนก็ไปเชียร์นั่งตากแดดได้ทั้งวัน  แต่มาต้อนรับพระธุดงค์ ไม่ได้ตากแดดทั้งวัน แต่มาต้อนรับพระธุดงค์ด้วยศรัทธาและใจที่เบิกบาน ฝึกความเคารพต่อพระรัตนตรัย ซึ่งได้บุญกุศลด้วย
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2


ถาม :   ทำไมต้องเดินธุดงค์กันทุกปี

     ตอบ : การเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นประจำทุกปี ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาแห่งโลก และเพื่อให้ชาวพุทธทั่วประเทศได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลเป็นสิริมงคลต่อตัวเองในช่วงปีใหม่ หรือตามวาระโอกาส



ถาม : ทำไมต้องปูเสื่อให้พระธุดงค์เดินด้วย

     ตอบ : การปูเสื่อก่อนโปรย เพื่อให้การเก็บกลีบดอกดาวรวยให้สะอาดเรียบร้อยอย่างรวดเร็วหลังขบวนพระธุดงค์ผ่านไปแล้ว เพราะดาวรวยทุกกลีบนั้น เมื่อโปรยต้อนรับพระธุดงค์เสร็จแล้ว สาธุชนที่มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ได้เก็บกลับบ้านไป นำไปตากแห้ง และเก็บบรรจุไว้ระลึกนึกถึงบุญที่ได้มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ในครั้งนี้ และป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเท้าของพระธุดงค์เป็นการให้ความเคารพต่อพระธุดงค์ และหลังจากพระธุดงค์เดินผ่านแล้ว ก็สามารถทำความสะอาดเสื้อม้วนเสื้อเก็บกวาดได้อย่างรวดเร็ว และเปิดเส้นทางจราจรต่อผู้สัญจรได้อย่างรวดเร็วต่อไป
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2


ถาม : ทำไมถึงเรียกดอกดาวเรือง ว่า ดอกดาวรวย

  
   ตอบ : ดาวเรืองปลูกไว้ขาย ดาวรวยปลูกไว้โปรย เพื่อให้เกิดความแตกต่างทางด้านจิตใจ เพราะดาวเรืองนั้นปลูกไว้ทำธุรกิจ จุดประสงค์คือต้องการหาเงิน สร้างรายได้ แต่ดาวรวยนั้นปลูกไว้เพื่อต้อนรับพระธุดงค์ จิตใจของผู้ปลูกนั้นตั้งใจดูแลต้นดาวรวยทุกขั้นตอน ตั้งแต่เพาะเมล็ด ลงปลูก เก็บดอก เป็นต้น ทุกขั้นตอนทำด้วยความเคารพ ศรัทธา และก่อนจะทำกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับดาวรวยนั้น ก็จะมีการนั่งสมาธิ สวดมนต์ ปฏิบัติธรรมกันก่อนเสมอ เมื่อผู้ฟังได้ยินคำว่าดาวรวย ก็เข้าใจหมายความได้ทันทีว่า ดอกไม้ดาวเรืองที่จะใช้โปรยต้อนรับพระธุดงค์ และคำว่ารวยนี้ ก็ไม่ได้ส่อเจตนาอื่น นอกจากคำว่า "รวยบุญ รวยบารมี"


ถาม : ถ้าไม่มีดอกดาวรวยจะเข้ามาร่วมงานได้ไหม? มีจำหน่ายหรือไม่

      ตอบ : สามารถมาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์ได้ โดยเส้นทางที่พระธุดงค์เดินผ่านจะมีเจ้าภาพผู้มีบุญนำกลีบดอกดาวรวยมาโปรยบูชาพระธุดงค์อยู่แล้ว สามารถมาร่วมโปรยได้ และทางคณะจัดงานก็ได้อำนวยความสะดวกโดยมีถุงดอกดาวรวยเตรียมไว้ให้บริเวณที่พระธุดงค์เดินผ่านทุกจุด

   คณะจัดงานไม่ได้มีการจำหน่ายดาวเรืองแต่อย่างใดแต่ดาวเรืองที่นำมาโปรยต้อนรับพระธุดงค์ทั้งหมดนั้นได้มีการแจกเมล็ดดาวเรืองให้สาธุชนหลายหมื่นคน ได้นำไปปลูกกัน บางท่านปลูก 20 ไร่บ้าง 10 ไร่ 5 ไร่ บ้างตามแต่ศรัทธาของตน และเมื่อดอกดาวเรืองโตแล้วจึงนำมาร่วมโปรยต้อนรับพระธุดงค์กัน
 
 
 

  


รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3

การเดินธุดงค์ธรรมยาตรา ทำไม? ต้องเดินธุดงค์ธรรมยาตราในเมือง
ธุดงค์ธรรมชัย... จาริกไปเพื่อประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน
ธุดงค์ธรรมชัย รื้อฟื้นพุทธประเพณี...สู่ความรุ่งเรืองเช่นย้อนยุคพุทธกาล
ธุดงค์ธรรมชัย จาริกไปตามพุทธโอวาท

ธุดงค์ธรรมยาตรา การเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ได้ผลดียิ่งตั้งแต่ครั้งพุทธกาล

ไขข้อข้องใจธุดงค์ธรรมชัย

รวมสื่อลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย

 

ผลตอบรับธุดงค์ธรรมชัย

 

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ประมวลภาพตักบาตรเมืองเลย พระ 2,100 รูป 22 ธันวาคม 2556ประมวลภาพตักบาตรเมืองเลย พระ 2,100 รูป 22 ธันวาคม 2556

ประมวลภาพตักบาตรไร่ดาวรวยมหาเศรษฐี 14 ไร่ พระ 100 รูป ประมวลภาพตักบาตรไร่ดาวรวยมหาเศรษฐี 14 ไร่ พระ 100 รูป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์